Điều đầu tiên bạn phải làm trong Saga là chọn
Faction, cờ hiệu và bắt đầu Domain. Việc lựa chọn Domain không quan
trọng lắm nên chúng tôi bỏ qua. Không hẳn là nó không quan trọng nhưng
cho lần thử Saga đầu tiên này thì chúng tôi bỏ qua nó.Việc lựa chọn Faction còn quan trọng hơn nhiều;
mỗi Faction liên minh với một vị thần khác nhau, và cho những quyền
năng khác nhau. Tương tự như World of Warcraft, bạn phải chọn một trong
hai bên đối lập nhau: Order và Brotherhood. Order bao gồm Elf, Dwarf,
và Giant, trong khi Brotherhood là nhà của Orc và Dark Elf. Nếu bỏ qua
sở thích cá nhân thì điều quan trọng cần lưu ý khi bạn chọn Faction là
loại quyền năng nào mà bạn muốn chơi: War, Magic, Light, Nature và
Machines. Mỗi thứ đều cho khả năng khác sau nhưng không có cơ hội để
bài này có thể liệt kê tất cả. Chúng tôi chọn Elf và God of Nature.
Đây là khung cảnh game đầu tiên, với menu Market
bên góc dưới phía phảo. Mỗi kiến trúc giúp bạn quản lý các phần khác
nhau trong game, và đó là thứ mà các game chiến thuật có sự tương đồng
với nhau. Có thể thấy trong bức ảnh trên, từ trái sang phải,
Stronghold, Carrier Pigeon Roost, Temple và Market. Tóm lược như sau:
Stronghold là nơi bạn quản lý nông dân và quân lính; Carrier Pigeon
Roost cho phép nhắn tin giữa bạn và các người chơi khác; Temple là nơi
bạn tìm các nhiệm vụ và quân cứu viện. Một lần nữa, chúng tôi sẽ không
đi vào chi tết, vì Saga là một game phức tạp với nhiều hệ thống; để
biết thêm chi tiết bạn có thể tải về manual từ trang web chính.
Đây là màn hình Nhiệm vụ và Bản đồ thế giới, vào
Temple để xem. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy những nhiệm vụ khác nhau được
đánh dấu, chúng sẽ mang đến cho bạn những tài nguyên bạn cần để bắt đầu
vương quốc của mình. Khi bạn hoàn thành nhiệm vụ và lên cấp, sẽ có
nhiều nhiệm vụ hơn và khó hơn sẽ mở ra cho bạn. mỗi nhiệm vụ sẽ được
đánh dấu tùy theo độ khó của nó -- Đồng, Bạc, Vàng, với các nhiệm vụ
được đánh dấu màu xanh là cơ hội để bạn mở rộng lãnh thổ của mình.
Đây là một tấm hình của nhiệm vụ hướng dẫn, với màn
hình phía bên trái là điều đầu tiên bạn phải chú ý. Những cái này chỉ
cho bạn những cái cơ bản, giống như làm sao để chọn và di chuyển quân
đoàn của bạn, làm sao tấn công, và làm sao quản lý vương quốc.
Đây là một trong những màn hình chờ bạn sẽ thấy
khi rời khỏi Domain để vào vương quốc. Thật tốt là nó đẹp vì bạn sẽ
nhìn thấy chúng lâu đấy. Thời gian tải đủ lâu làm bạn bồn chồn, nhưng
không đủ lâu để khiến bạn từ bỏ trò chơi trong bực bội. Có lẽ thời gian
chờ này có thể giảm xuống bằng cách tắt các lựa chọn đồ họa cao cấp.
Đây là tấm hình nơi xuất phát của bạn trên chiến
trường. Nó là nơi bạn triển khai bình đoàn của mình. Việc triển khai
tùy thuộc vào CP (Điểm Chỉ Huy) của mỗi đơn vị. Mỗi nhiệm vụ sẽ cho
một số nhất định CP này, vì vậy rất quan trọng để chọn các đơn vị một
cách thông minh, khi phải phân bổ các đơn vị trong thời gian ngắn.
Đây là sự triển khai nhóm theo đội hình. Chú ý
biểu tượng bên góc phải phía dưới, nó sẽ điều khiển quân đoàn rời khỏi
vị trí và di chuyển. Có rất nhiều đội hình cho quân đoàn của bạn để
giảm sát thương mà họ có thể chịu từ các đơn vị quân thù. Góc trái bên
dưới cũng thể hiện một bản đồ nhỏ, với quân của bạn được đánh dấu màu
xanh lá cây, kẻ thù là màu đỏ, nhà cửa là màu đen.
Đây là cận cảnh trận chiến. Quân kẻ thù được phân
biệt bởi cờ hiệu trên đầu, thể hiện sức khỏe của quân đoàn, sự mệt
mỏi và tinh thần. Chú ý rằng những hình ảnh này làm nhớ lại game Myth
và bạn sễ thấy Saga trông rất giống khi vừa mới nhìn vào.
Khi bạn chiến thắng, một cánh cổng mở ra, và binh
lính của bạn phải hành quân đến đó để hoàn thành nhiệm vụ. Đây là một
bước thêm vào nên được bỏ đi, đặc biệt là đôi khi cánh cổng xuất hiện
rất xa so với chỗ hiện tại của bạn, và đòi hỏi phải có sự di chuyển
nhiều ngày khó khăn.
Màn hình này thể hiện kết quả chiến thắng của bạn,
kinh nghiệm, chiến lợi phẩm và tình hình chiến đấu. Chú ý cái giao diện
nền trống không. Bạn sẽ tự hỏi đây có phải là một sự lựa chọn có chủ ý
hoặc là trò chơi vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, bởi vì màn
hình tiếp theo cho thấy…
Sau mỗi nhiệm vụ được hoàn thành, bạn sẽ thấy màn
hình này, nó sẽ hỏi bạn cảm nghĩ về những gì đã chơi: Game vui không?
Phần thưởng như thế nào? Nhiệm vụ khó ra sao? Bạn mất bao lâu để hoàn
thành nhiệm vụ? Và cuối cùng là khoảng trống để bạn có thể ghi thêm ý
kiến của mình. Các nhà phát triển thật tuyệt khi biết tìm hiểu cảm giác
của người chơi nhưng điều này cũng tạo cảm giác đây là một game chưa
hoàn thiện.
Đây là cái nhìn tóm lược về màn hình quản lý nông
dân, vốn rất quan trọng trong việc phát triển vương quốc của bạn. Mỗi
nông dân được giao nhiệm vụ khác nhau và điều phức tạp này sẽ thể hiện
ra bằng nhiều cách khác nhau, thế nên rất có giá trị chơi lại.
Phần hướng dẫn bao gồm cả việc học cách làm sao để
tạo và điều chỉnh các quân đoàn, đây là một sự tính toán khoa học. Các
điểm CP phải được tính toán để tương ứng sức mạnh của từng đơn vị.
Đây là một ví dụ, Human Archer. Thông số và trang
bị của nó được hiện lên. Đáng chú ý là từng đơn vị lên cấp dựa vào
việc sử dụng chúng trong trận chiến. Bạn có thể sự dụng lại một loại
đơn vị trong mỗi trận đánh, làm cho nó lên cấp đến mức thật mạnh
hoặc tiếp tục luân chuyển quân, dàn trải điểm kinh nghiệm để có một
đội quân đồng đều về sức mạnh.
Đây là một đơn vị mạnh hơn, Behemoth, chúng không bao giờ ngồi yên đủ lâu để kịp một bức ảnh đẹp.
Đây lại là một trận đánh, với lời khuyên sử dụng các đội hình khác nhau để tận dụng hết sức mạnh bình đoàn của bạn.
Đây là hình ảnh hoành tráng của Đội chúng tôi bên ngoài cổng thành kẻ thù.
Cũng khung cảnh đó nhưng phía đối diện. cuối cùng, một bức ảnh đẹp của Behemoth! Aww, nó thật đáng yêu.
Một yếu tố thú vị của chiến trường là khả năng
chiếm giữ kiến trúc của đối phương. Đây, một trận chiến nhỏ với tháp
bắn cung của đối phương, tháp này bắn bất cứ đối thủ nào mạo hiểm xâm
nhập trong tầm ngắm. Tuy nhiên một khi bị chiếm - thể hiện qua việc
cờ hiệu quân đội của bạn đã chiếm được tháp - tháp sẽ bắn ngược trở lại
quân địch.
Sau những nhiệm vụ hướng dẫn, bạn trở về bản đồ
thế giới và có nhiều nhiệm vụ hơn. Ở đây cho thấy bốn nhiệm vụ cấp độ
Đồng. Có thể thấy đây là một thế giới khá lớn. nếu có đủ nhiệm vụ cho
thế giới này thì sự nhiệt tình của Saga quả xứng đáng tưởng thưởng.
Hãy nhìn vào cửa hàng Item, nằm trong Chợ.
Market còn có chức năng như một Nhà Đấu Giá, bạn có thể trao đổi, đề nghị và khả năng mua ngay lập tức.
Và đây cách mà Saga thu hút bạn. Một khi bạn chơi đủ
lâu để có cảm nhận được trận đánh, bạn sẽ mong muốn những binh đoàn
mạnh mẽ hơn, và những binh đoàn này có thể mua online. Game có thể chơi
mà không cần mua các binh đoàn nhưng vẫn luôn có cơ hội để nhận được
những lá bài hiếm tạo nên những hiệu ứng tuyệt vời trong trận đánh.
Màn hình này hiện lên khi nhấp vào Stronghold,
nhắc cho bạn những lựa chọn gián điệp trong Civilization. Một vài lựa
chọn rất kỳ quặc như giết nông dân, làm ô uế thánh địa, vâng vâng.
Tất cả đều rất vui nhộn. Điều thú vị là bạn phải điền tên của quốc
gia đối nghịch mà bạn muốn đến, chứ không phải là chọn trong một cái
list (danh sách).
Trong suốt một nhiệm vụ khác, một nhóm nông dân
đến từ đằng xa, làm cho quân sư của bạn phải la lên “Đồ nông dân ngu
ngốc! Các người muốn chết à?” À, thú vui trưởng giả.
Một bức ảnh góc xa của một trận đánh, với tháp canh đằng xa, bắn như mưa vào các nông dân.
Kết luận:
Saga chứng tỏ là một game hay với rất nhiều lựa
chọn hấp dẫn cho người chơi lựa chọn đầu tư thời gian vào việc nghiên
cứu hệ thống khá phức tạp của nó. Trong suốt thời gian trong game,
chúng tôi hầu như chưa chạm đến các lựa chọn sẵn có, bao gồm sử dụng
nông dân để xây nhà mới, đây là quá trình vẫn tiếp diễn thậm chí khi
bạn đã thoát ra.
Saga có mọi thứ mà bạn mong đợi ở một game chiến
thuật, và nó lại chơi trực tuyến (MMORTS). Điều này có làm xuất hiện
các game chiến thuật dàn trận thời gian thực trực tuyến khổng lồ? Hãy
hy vọng có thể thấy gì đó trong xu hướng khoa học viễn tưởng sắp tới
đây.
Nếu các bạn quan tâm về Saga Online có thể đăng ký và tải bản cài đặt
tại đây.