Admin Admin
Tổng số bài gửi : 512 Age : 35 Đến từ : Lâm Đồng Registration date : 20/04/2008
Character sheet Level: 1 EXP: (7/500) Health: 20
| Tiêu đề: Tạo dựng đế chế game ở Trung Quốc, game thủ thành tỷ phú Mon May 26, 2008 2:41 pm | |
| Vị lãnh đạo này mỗi ngày dành đến 10 tiếng, có khi đến 15 tiếng để chơi game. // Giant Interactive mới chỉ được Shi Yuzhu lập ra 3 năm trước, hoàn toàn là tân binh trong ngành công nghiệp game khổng lồ ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhưng ZT Online, trò chơi MMORPG do chính Giant phát triển và phát hành, đã trở nên phổ biến và mang lại lợi nhuận cao nhất ở thời điểm này.
Số lượng người chơi đã lên đến 1,53 triệu đầu tháng 3 vừa qua. Chính điều đó đã khiến người đàn ông 46 tuổi Shi Yuzhu trở thành người giàu thứ 24 của Trung Quốc năm 2007 với tài sản lên tới 2,2 tỷ USD (theo thống kê của tạp chí Forbes).
Sở thích khác ngườiShi Yuzhu rất đam mê các bộ quần áo thể thao. Ông mặc những bộ đồ này hầu như trong tất cả các sự kiện trọng đại, thậm chí ngay cả khi xuất hiện tại thị trường chứng khoán phố Wall ở New York để rung tiếng chuông mừng cổ phiếu công ty game Giant của ông chính thức lên sàn tháng 11 năm ngoái. Shi (áo thể thao trắng) trong lễ chào sàn phố Wall
"Quần áo thể thao giúp tôi cảm thấy thư giãn", chủ tịch và đồng thời là tổng giám đốc của hãng game online ở Thượng Hải (Trung Quốc), nói. "Tôi có lẽ là vị tổng giám đốc đầu tiên rung chuông ở phố Wall mà không mặc vest".
Thực tế thì, hôm đó thị trường chứng khoán New York đã phá lệ cho phép Shi giữ nguyên bộ trang phục không đúng lễ nghi, và cỏ vẻ như họ đã đưa ra một quyết định đúng đắn. Giant Interactive giờ là một trong những nhà điều hành game online Trung Quốc đắt giá nhất được niêm yết ở Mỹ, vượt xa so với những đối thủ vốn là các ông lớn như Shanda Interactive Entertainment và NetEase. Khởi đầu thuận lợi
Thành công của Shi phần lớn nhờ vào các chiến thuật tiếp thị và quản lý "bất quy tắc" của ông, vốn chẳng được ghi trong bất cứ cuốn sách hướng dẫn tiếp thị và quản lý doanh nghiệp nào. Ông luôn tự mình vạch ra những con đường để sải bước và lờ đi những lời phê bình. Đó là tính cách khiến ông trở thành một trong những doanh nhân được mến mộ nhất nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất.
Những người tiên phong trước đây trong ngành game online Trung Quốc, chẳng hạn như sáng lập viên Shanda Chen Tianqiao, thường khởi nghiệp bằng cách ký hợp đồng với các nhà phát trỉển game nước ngoài để có quyền cung cấp trò chơi vào nội địa. Như vậy, họ sẽ không phải tốn tiền nghiên cứu và phát triển trò chơi. Tự làm game là công việc chứa quá nhiều rủi ro, mọi nhà thiết kế đều sẽ mất tiền nếu trò chơi không trở thành một cú hit lớn trong làng giải trí.Đây cũng là những lo lắng của Shi khi ông thôi hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế để chuyển sang kinh doanh game và dành ra 20 triệu tệ (46,5 tỷ đồng) để tự làm game ZT Online. Hình ảnh game Zhengtu Online
Nhưng rồi ông nhanh chóng rũ bỏ âu lo vào đắm mình vào việc chơi game.
Shi Yuzhu có thể được mô tả như một game thủ thực thụ trong vai trò tổng giám đốc. Vị lãnh đạo này mỗi ngày dành đến 10 tiếng, có khi đến 15 tiếng để chơi game. Trong khi chơi, ông cũng tham gia vào 2 nhóm chat trên MSN (một thuộc về cộng đồng người chơi và một là của các nhà phát triển ở Giant).
"Tôi ngủ rất ít", Shi nói và khẳng định thêm trách nhiệm chính của ông là thu thập phản hồi từ phía các game thủ và trao đổi với các nhà phát triển để cải thiện ZT Online. Điều này làm ông khác biệt với tất cả những người đứng đầu công ty game khác (chẳng hạn như ông tổng Chen của Shanda, vốn không mấy khi chơi game).
Shi cũng rất khoái thu thập những lời chửi mắng. "Người chơi càng chửi nhiều, chứng tỏ họ càng thích trò chơi của chúng tôi".
Triết lý của ông là nếu một game thủ không thích một trò chơi, anh ta sẽ không chửi mà chuyển luôn qua chơi game khác.
Suốt ngày làm việc bên máy tính và phương châm "game thủ là trên hết" đủ để giúp Shi hiểu rõ hơn về thị hiếu, thói quen tiêu tiền của người chơi. Đó là lý do khiến ZT Online thành công gần như ngay lập tức. Chiến lược kinh doanh không giống ai
Theo Shi, về lâu dài, các trò chơi ngoại quốc sẽ dần đánh mất vị thế do luôn có những khác biệt về văn hóa với người chơi. Ví dụ, nhiều game nhập vai châu Âu thích để nhân vật quấy nhiễu các thi thể và những xác chết di động, trong khi đó là điều cấm kỵ đối với người Trung Hoa.
Khi phát hành ZT Online, Giant Interactive sử dụng phương thức kinh doanh "miễn phí bán đồ" và đã thu hút được rất nhiều người chơi. Game thủ vẫn có thể trả tiền để có thêm điểm game nhằm rút ngắn thời gian luyện kỹ năng.Shanda trước đó vài tháng cũng đã tuyên bố hình thức kinh doanh tương tự. Nhiều nhà quan sát cho rằng sở dĩ Shanda làm như vậy là vì một quan chức Giant Interactive đã vô tình tiết lộ kế hoạch của công ty. Hình ảnh Shi toát lên vẻ tự tin trên tạp chí Forbes
Chiến lược tiếp thị ZT Online của Shi cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Chiến trường ông lựa chọn lại là những thành phố cấp thấp chứ không phải trung ương. "Hầu hết các hãng game đều tập trung phát triển thị trường ở những thành phố lớn, trong khi các thành phố nhỏ hơn đều là những mỏ vàng", Shi nhận định. ""Nếu bạn muốn dán tranh ảnh quảng cáo ở các quán Internet cafe trong thành phố lớn, bạn sẽ phải trả tiền (do chủ quán đòi). Nhưng ở những thành phố nhỏ, những người chủ quán Net luôn chào đón và cho bạn tiếp thị miễn phí".
Thêm vào đó, ở các thành phố lớn, người chơi thường chơi game ở nhà, quán Internet được ưa chuộng hơn ở những thành phố nhỏ và khu vực nông thôn.
Shi hiện có 2.500 đội ngũ tiếp thị được đào tạo chuyên nghiệp, thường xuyên kiểm tra xem poster của ZT Online có được dán trên tường các quán Internet khắp cả nước hay không, đồng thời phụ trách bán thẻ trả trước cho game thủ.
Đến cuối năm ngoái, mạng lưới phân phối của Giant đã có đến 116.500 điểm trên toàn quốc, bao gồm cả quán Internet, cửa hàng phần mềm, siêu thị, hiệu sách, quầy báo, hàng tạp hóa...
Và chiến lược marketing của Shi không chỉ dừng lại ở mạng phân phối.
Tháng 12/2006, Giant Interactive bắt đầu đặt quảng cáo trong giờ vàng (thời gian thu hút đông người xem nhất) trên kênh truyền hình quốc gia CCTV, trở thành hãng game đầu tiên làm việc này kể từ khi Trung Quốc có quy định cấm quảng cáo game online trên TV từ năm 2004 do những lo ngại về nạn nghiện game.
Sự khéo léo của Shi nằm ở chỗ các quảng cáo chỉ kèm theo hình ảnh của game chứ không trực tiếp lăng xê cho trò chơi. Dù hứng chịu nhiều lời chỉ trích, nhưng cuộc tấn công suốt 3 tháng trời trên truyền hình đã khiến Giant đi trước một bước trên thị trường trong khi phần lớn các đối thủ vẫn im lìm. Chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả mọi người đều biết đến ZT Online.
Doanh thu từ tiền bán thẻ trả trước khiến tiền đổ về tài khoản của công ty như nước, giúp Shi có nhiều cơ hội tổ chức những đợt quảng cáo "hung hăng" hơn. "Chúng tôi đang lên kế hoạch đẩy số đội tiếp thị lên thành 20.000 trong 3 năm tới", Shi khẳng định. Hướng đến game giành cho phụ nữ
Ngày 28/3/2008, Giant Interactive phát hành Open Beta trò chơi tự sản xuất thứ 2 của mình là Giant Online (Cự nhân). Ngay tối ngày hôm đó, lượng người chơi đạt đến 237.686 người. Theo tính toán của hãng nghiên cứu Citi Investment, nếu một game thu hút được hơn 200.000 người tham gia ngay trong thời gian thử nghiệm mở rộng thì tỷ lệ thất bại sau đó rất thấp.Game đã khiến Shi YuZhu trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc
Một lần nữa, Shi lại thay đổi quy tắc tiếp thị để biến Giant Online, một game chiến đấu, trở thành con ngỗng đẻ trứng vàng mới. Và cách thức quảng bá game thậm chí còn gây nhiều tranh cãi hơn nữa.
"Khi chơi game, tôi nghe rất nhiều lời phàn nàn là có quá ít phụ nữ tham gia vào thế giới trò chơi", Shi cho biết. "Trong ZT Online, lượng người chơi phái đẹp chỉ chiếm 30%. Trong hầu hết các game, con số này chỉ là 20%, khiến cho không gian ảo trở nên mất cân bằng".
Chính vì thế mà Giant Interactive đã phát triển game mới với tất cả 14 lớp nhân vật, bao gồm cả nữ chỉ huy, vũ công, gián điệp và bác sỹ. Thường trong thế giới game, các nhân vật nữ luôn cảm thấy khó khăn để lên level khi chiến đấu. Tuy nhiên, trong Giant Online, nữ game thủ được ưu tiên tăng cấp độ bằng cách nhảy, câu cá và thậm chí là bơi lội.
Ngoài ra, Shi còn thuê một lượng lớn game thủ nữ có vẻ ngoài hấp dẫn đến chơi tại các quán Internet. "Chúng tôi cho họ một số tiền khoảng 6.000 tệ trong game mỗi năm, tương đương với 500 tệ ngoài đời (khoảng 1,1 triệu đồng), để họ chơi và luôn xuất hiện trong game".Mục đích của Shi là game sẽ phải vui hơn, lôi kéo được nhiều game thủ nam hơn, đặc biệt là những người chưa từng chơi game. "Trên thực tế ở các quán game Trung Quốc, game thủ nam luôn sẵn sàng trả tiền giờ cho người chơi là nữ", Shi khẳng định. | |
|